Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

Trẻ em có học tiếng Anh tốt hơn người lớn?

Giữa những “mớ” kiến thức từ vựng, cấu trúc tiếng Anh không thể nhồi nhét, nhiều học viên người lớn đổ rằng đó là do khả năng tiếp thu ngoại ngữ khi trưởng thành bị kém đi. Họ cho rằng trí óc trẻ nhỏ còn nhiều chỗ trống cho kiến thức mới, rằng trẻ có trí nhớ tốt hơn và khả năng thích nghi với ngôn ngữ cao hơn. Các lý do trên liệu có thật hay không?

Trẻ em có học tiếng Anh tốt hơn người lớn?


Sự thật là, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã tìm ra, dưới các điều kiện nhất định, người lớn có thể thể hiện tốt hơn trong việc học ngoại ngữ. Dưới đây là bốn cách cho thấy khả năng học ngoại ngữ của người lớn có thể còn mạnh mẽ hơn so với trẻ nhỏ. 


Người lớn vốn đã sẵn có kiến thức về ngôn ngữ


Trong khi trẻ còn đang phải học cách sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ, người lớn đã nắm vững cơ chế hoạt động của ngôn ngữ. Người trưởng thành cũng đã hiểu về những khái niệm ngữ pháp, chẳng hạn như chia động từ ra sao, hay trạng từ có chức năng gì, v.v. 

Họ cũng đã biết cách thành lập câu, nắm được cách chấm câu, cũng như đánh vần. Với trẻ, những kỹ năng này vẫn đang dần phát triển. Họ cũng thông thạo hơn trong việc nhận diện các mẫu câu, và áp dụng các quy tắc ngôn ngữ.

Trẻ em có khả năng phát âm ngoại ngữ tốt hơn (nhưng không thành vấn đề!)


Người học càng trẻ tuổi, sẽ càng có khả năng bắt chước các âm và hình thành cách phát âm - điều này là sự thật. Não bộ dễ dàng tiếp nhận các âm mới hơn khi còn trẻ, vì vậy sẽ khá khó để người lớn tuổi nói ngoại ngữ mà không bị “nhiễm” âm địa phương. 

Học viên ở độ tuổi trẻ cũng linh hoạt hơn trong việc nhận diện những khác biệt nhỏ về âm. Điều này giải thích vì sao người trưởng thành gặp khó khăn với những từ tiếng Anh có phát âm gần giống nhau như “pin” và “pen” như vậy. 

Vấn đề nặng âm địa phương có vẻ sẽ khiến người học tiếng Anh bị ảnh hưởng đôi chút, tuy nhiên phát âm không phải là tất cả khi đánh giá khả năng nói thành thạo. Những từ phát âm sai vẫn có thể được hiểu đúng khi đặt vào bối cảnh của câu. 

Với một ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, ngay cả những người bản xứ cũng đã khá quen với việc nghe nhiều người nước ngoài phát âm thứ tiếng của họ, và đương nhiên là quen với cả những sắc thái địa phương. Vì vậy, trừ khi cách phát âm của bạn cực kỳ tệ, các âm địa phương sẽ không cản trở việc giao tiếp.

Thước đo năng lực ngôn ngữ của người lớn và trẻ em khác nhau


Bởi trẻ sử dụng được lượng từ vựng hạn hẹp và cú pháp đơn giản hơn so với người lớn, tiêu chuẩn về “sự trôi chảy” đối với trẻ em là thấp hơn. Việc giao tiếp của người lớn đương nhiên phức tạp hơn rất nhiều. Người lớn chúng ta luôn được kỳ vọng là phải giao tiếp được ở các chủ đề sâu và rộng hơn nhiều so với trẻ nhỏ. Các bối cảnh yêu cầu sử dụng tiếng Anh của người lớn cũng rộng và phức tạp hơn nhiều so với trẻ, chẳng hạn như ở nơi làm việc, khi đi du lịch. Vì vậy, kiến thức từ vựng và diễn đạt ngoại ngữ được yêu cầu ở người lớn là cao hơn, khi đánh giá năng lực ngoại ngữ của họ. 

Bởi những kỳ vọng dành cho họ, người lớn thường gặp nhiều áp lực khi phải nói ngoại ngữ. Họ e dè hơn, dễ ngượng nghịu và  ưa giữ thể diện hơn. Trẻ không gặp những áp lực như vậy, vì thế chúng thoải mái hơn khi sử dụng ngoại ngữ. 

Người lớn và trẻ em đều thành công khi sử dụng những nguồn tài liệu như nhau

Ở đây, chúng ta nói về vấn đề cơ hội, chứ không phải khả năng. Trẻ em học tiếng Anh tại trường được cung cấp lộ trình học thiết kế rõ ràng, với giáo viên giàu kinh nghiệm, được sử dụng các tài liệu học tập bao gồm sách tiếng Anh, video, hay trò chơi. 

Nếu người lớn có được thời gian và môi trường học tương tự, sự thành công trong việc học ngoại ngữ là tương đương. 

Nhiều người đi làm tìm đến với những ứng dụng hay phần mềm tự học tiếng Anh tại nhà, nhưng sau cùng nhận thấy rằng việc sử dụng tiếng Anh thành công là điều không thể. Khi không có sự hỗ trợ, định hướng từ giáo viên, hoặc không có môi trường để trò chuyện, thực hành ngoại ngữ thường xuyên, người học rất dễ bị mất phương hướng và không biết phải học từ đâu. 

Một điều khiến trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn, là các lớp học thường dành thời gian cho các trò chơi. Bài hát, đồng dao, cũng như các trò chơi vận động thường xuyên được xen kẽ trong thời gian trên lớp. Các giờ học ngoại ngữ của người lớn thường nghiêm túc và trầm lắng hơn, và thiếu đi những hoạt động tương tác giúp học viên “lên tinh thần”. Giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy sẽ thường đưa các hoạt động như vậy vào lớp học, dù bất kể độ tuổi nào. Vì vậy, bạn đừng thấy ngại khi tham gia những hoạt động cùng giáo viên trong buổi học nhé. 
 >> Nguồn: homeclass.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét