Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2019

TỰ HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH BẰNG “PHƯƠNG PHÁP HỘP CÁT”

Ngữ pháp tiếng Anh là một mảng kiến thức vô cùng rộng lớn và quan trọng. Để thành thạo ngữ pháp tiếng Anh thông dụng, chúng ta cần bỏ nhiều công sức và thời gian, cũng như tìm được cho mình cách học hiệu quả. Hôm nay, bài viết sẽ giới thiệu tới bạn phương pháp hộp cát – một phương pháp tự học mới lạ và không kém phần thú vị. 

1. Phương pháp hộp cát là gì?


Đây là phương pháp tự học liên tục do Nat Eliason phát minh. Theo đó, chúng ta không cần ghi nhớ các dữ liệu, công thức hay chi tiết vụn vặt mà điều cần thực sự phát triển là trực giác về kỹ năng.

Nếu bình thường, chúng ta đã quen được người khác dạy cho các kiến thức, cách giải quyết vấn đề thì phương pháp này khuyến khích “đảo ngược” quá trình lại: hãy gặp vấn đề trước, tự mình nghĩ ra cách giải quyết (cho đến khi tìm ra được thì thôi). Hay nói dễ hiểu là tự mình nghĩ ra cách giải quyết, tự mình rút ra kiến thức.
2. Ứng dụng phương pháp hộp cát vào học ngữ pháp tiếng Anh như thế nào?

Bước 1: Tạo hộp cát (môi trường) để học tập
Tại sao bạn không thử học ngữ pháp tiếng Anh bằng phương pháp hộp cát? (Nguồn ảnh: gotomarket.global)
Trước tiên, hãy tạo môi trường thuận lợi nhất để bạn có thể học điều mình muốn (ở đây là ngữ pháp tiếng Anh). Một không gian, môi trường hoàn toàn tiếng Anh như trung tâm English Town chính là một gợi ý hoàn hảo. Tuy nhiên, một số trung tâm dù dùng tiếng Anh nhưng môi trường vẫn khá cứng nhắc, máy móc, nghiêm túc sẽ khiến bạn không thể thoải mái thử nghiệm. Hãy yên tâm vì tại English Town, không khí rất thoải mái, dễ chịu để bạn thỏa sức khám phá, không ngại ngùng, dám sai, dám thất bại, đặc biệt là khi luyện Tiếng Anh giao tiếp.

Bước 2: Nghiên cứu

Để mở rộng hộp cát, bạn cần nghiên cứu, tìm kiếm tất cả “nguyên liệu” học tập từ mọi nguồn. Trong việc học ngữ pháp tiếng Anh thông dụng, đó có thể là giáo trình, thầy cô, bạn bè, các hoạt động ngoại khóa kết hợp học tiếng Anh, bạn đồng học, các phương pháp,….

Bước 3: Áp dụng và luyện tập

Đây là bước quan trọng nhất và bạn bắt buộc phải thực hiện thật nghiêm túc, không chỉ trong học ngữ pháp tiếng Anhmà với bất kỳ kỹ năng nào. Chăm chỉ chưa phải là đủ. Chúng ta phải rèn cho mình lộ trình tập luyện nghiêm khắc, thử thách. Có nghĩa là bạn không thể mãi ở trong vùng “an toàn”.

Ví dụ khi học tiếng Anh giao tiếp mà bạn chỉ nói với người Việt hay nói các chủ đề “tủ” của mình thì dù thông thạo, trôi chảy bao nhiêu cũng không phải là tốt. Hay như bạn giỏi ngữ pháp và cứ tập trung vào ngữ pháp khi nói chuyện với người khác cũng không hiệu quả chút nào. Hãy đặt mục tiêu nằm ngoài vùng khả năng hiện tại, thành thật đánh giá các giới hạn của bản thân. 

Vì tất cả những thứ bạn đang học đều là tự mình thử nghiệm nên không thể chắc đó là đáp án đúng cuối cùng, vậy nên bạn cần không ngừng tự đánh giá và tìm kiếm điều tốt nhất. Tuy nhiên bạn không cần phải lo mình sẽ “lạc lối” vì vẫn còn bước cuối cùng.

Bước 4: Xin nhận xét

Khi luyện ngữ pháp tiếng Anh, bạn sẽ rất khó biết mình đang làm bài tập đúng hay sai nếu không có thầy cô hoặc người giỏi hơn chấm điểm. Tệ hơn là trường hợp bạn không biết mình sai mà tiếp tục áp dụng sai về sau.

Tìm đến nhận xét của người khác khi luyện ngữ pháp tiếng Anh là rất cần thiết (Nguồn ảnh: blog.pedanco.com)
Vì vậy, việc có sự trợ giúp của giáo viên tại các trung tâm vẫn là cần thiết. Điều này không hề mâu thuẫn với việc tự học của bạn. Bạn nên kết hợp cả tự học lẫn được dạy.

Hy vọng khi áp dụng phương pháp hộp cát, “cuộc chiến” với ngữ pháp tiếng Anh của bạn sẽ thắng lợi trong thời gian ngắn nhất!
>> Nguồn: English town

0 nhận xét:

Đăng nhận xét