Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

5 lỗi ngữ pháp hay gặp nhất trong tiếng Anh giao tiếp.


Trong tiếng Anh giao tiếp, chúng ta thường lãng quên ngữ pháp. Chúng ta cho rằng chỉ cần khả năng phát âm và đủ từ vựng là có thể nghe hiểu được. Tuy nhiên, đôi khi do mắc lỗi sai ngữ pháp nên câu nói của bạn không những trở nên vô nghĩa mà còn gây khó hiểu cho người nghe. Dưới đây là 5 lỗi ngữ pháp hay gặp nhất của người Việt khi nói tiếng Anh!

Lỗi ngữ pháp hay gặp trong tiếng Anh giao tiếp

1. Không quan tâm tới thời thì

Khi nói tiếng Anh, người Việt thường bỏ qua khái niệm về thì động từ. Đó là lí do vì sao chúng ta luôn dùng hiện tại đơn cho mọi hoàn cảnh. Dù đôi khi đó là chuyện kể từ quá khứ, nhưng tất cả động từ vẫn để nguyên ở thì hiện tại. Chúng ta cho rằng người bản ngữ cũng chẳng chú ý đến mức ấy, nên cứ vô tư dùng thời thì thoải mái, tùy tiện. Thực tế là họ khá kĩ về vấn đề này. Nên đôi khi những điều trong quá khứ mà dùng với thì hiện tại, người nghe sẽ cho rằng ở hiện tại vẫn còn tiếp diễn.

2. Sai trật tự từ ngữ

Đây là một lỗi sai kinh điển lẽ ra không nên mắc phải. Đó là đảo trật tự từ ngữ lung tung. Ví dụ, bạn muốn nói ”I’m 18 years old” nhưng lại nói thành ”I’m 18 old year”. Đây là hậu quả của việc biết ngữ pháp nhưng không nắm vững. Học ngữ pháp theo lối học vẹt mà chưa hiểu bản chất. Các bạn nên nhớ những từ ngữ trong tiếng Anh khi bị đảo trật tự không chỉ sai về ngữ pháp mà còn làm cho câu nói trở thành vô nghĩa. Lúc này, đôi khi người bản ngữ chẳng hiểu bạn đang nói gì cả.

3. Không chia động từ

Lỗi không chia động từ hay gặp nhất, từ những người mới bắt đầu tới những người đã quen với tiếng Anh. Chúng ta chưa hình thành được thói quen chia động từ khi nói. Ví dụ như ”She have a cat”, ”He have many cars”, ”She do homeworks..” Có thể bạn hay dùng những từ ”have, do” hơn là ”has, does” nên khi giao tiếp bạn sẽ luôn dùng những từ quen thuộc. Nhưng đáng tiếc thay cách phát âm của chúng khác nhau, nên chỉ cần bạn dùng sai thì người bản ngữ sẽ biết ngay lập tức. Đây là một lỗi nhỏ và có thể sửa được, chúng ta đừng để sai lỗi ngỡ ngẩn này nhé!

4. Dùng sai mạo từ ”a/an/the”

Thực chất cách phân biệt mạo từ ”a/an/the” khá khó khăn trong giao tiếp. Bạn chỉ cần nhớ những sự vật nào nhắc đến lần đầu tiên, và không xác định thì dùng ”a/an”. Ngược lại, những sự vật đã nhắc trước đó, hoặc là duy nhất, thì dùng ”the”. Ví dụ:
    I find a cat on the tree. The cat has a long tail and black fur. – Tôi tìm được một chú mèo trên cây. Chú mèo đó có đuôi dài và bộ lông đen.
Trong trường hợp này ”a cat” được nhắc lần đầu, sau đó ”the cat” chỉ chính là chú mèo đó.
Khi giao tiếp tiếng Anh, nhiều người thường nói ”I’m English teacher” hoặc ”I’m the English teacher” là sai. Chúng ta mới nói cho người nghe lần đầu về nghề nghiệp của mình. Vì vậy cấu trúc chính xác phải là ”I’m an English teacher”.

5. Thiếu động từ to be trong câu

Động từ, kể cả động từ to be là những thành phần vô cùng quan trọng. Vai trò của chúng ngang hàng với chủ ngữ. Bởi nếu không có động từ to be, câu nói của bạn sẽ sai hoàn toàn về ngữ nghĩa. Nhưng thực tế, chúng ta luôn bỏ qua động từ to be vì cho rằng nó không cần thiết. Một điều kì lạ tôi đã thấy ở nhiều người học tiếng Anh là, luôn tự cho rằng một thứ gì đấy không quan trọng và bỏ nó đi cho… nhanh. Ví dụ: ”My name Ha”, ”She beautiful”, ”My school large”, ”They my teachers”… Dù rằng thông tin vẫn đầy đủ nhưng câu cú trở nên ngắn ngủn gây thiếu thiện cảm với người nghe. Vì thế, bạn KHÔNG NÊN bỏ qua bất cứ một điều gì khi nó đã hình thành ngữ pháp nếu không muốn sai càng thêm sai.
Những lỗi ngữ pháp này không hề khó sửa chữa. Chỉ cần bạn chú tâm một chút, cẩn thận một chút thì không thể sai được. Chúc các bạn học tiếng Anh vui vẻ!
>> Nguồn: ecorp.edu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét